23:35 | Author: Nông dân Việt Nam

Bộ Tài chính đang gấp rút dự thảo nghị quyết về chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp để Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới. Ước tính khoảng 11.000 hộ gia đình đang làm nông nghiệp sẽ được hưởng lợi từ chính sách này.

Theo Bộ Tài chính, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong bảy năm qua đã làm nhẹ gánh cho nông dân khoảng 1.800 tỉ đồng/năm, chỉ chiếm 0,02% GDP nhưng lại có tác động quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo. Đến nay, Đảng có nghị quyết về tam nông, duy trì tăng trưởng nông, lâm, thủy sản 3,5%-4% năm, giữ vững diện tích trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực nên cần tiếp tục thực hiện chính sách này. Vì nghị quyết của Quốc hội năm 2003 chỉ cho phép miễn, giảm sắc thuế này đến cuối năm nay nên phải có nghị quyết mới thay thế.

Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, cho biết quan điểm của Bộ Tài chính là nên kéo dài miễn, giảm thêm 10 năm nữa, tức tới 2020, nhằm nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn lên 2,5 lần so với hiện nay.

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đối với đất trong hạn điền đối với hộ nông dân, lâm trường nhận đất giao khoán để sản xuất nông nghiệp. Hạn mức sử dụng đất này do UBND các tỉnh quy định…

Trước đó, góp ý cho dự thảo, Văn phòng Chính phủ cho rằng nên xóa bỏ hẳn sắc thuế sử dụng đất nông nghiệp. Còn ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, cho biết là chưa nhận yêu cầu góp ý cho dự thảo nhưng ông cho rằng nên bỏ hẳn sắc thuế này. Như thế vừa có lợi cho dân, vừa lợi cho nhà nước. Vì thuế thu được cũng không nhiều và chưa chắc đủ nuôi bộ máy thu thuế.

Với quan điểm đề nghị bỏ hẳn, ông Trường nói: “Bộ Tài chính rất lưu tâm nhưng muốn xóa hẳn phải sửa Luật Đất đai và như thế sẽ phải mất đến vài năm. Vì vậy trước mắt nên giải quyết bằng nghị quyết của Quốc hội”

Thu theo thóc, miễn cũng theo thóc

Thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện được tính theo thóc và người dân được quy ra tiền để đóng, giá thóc do UBND tỉnh công bố vào đầu vụ. Mức thuế thóc được điều chỉnh theo khu vực, khả năng cấy trồng…

LÊ THANH

Category: |
You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 nhận xét: