23:27 | Author: Nông dân Việt Nam

Chủ trang trại vườn- chuồng- rừng giữa vùng rừng núi

Ngoài 30 tuổi, Đặng Ngọc Quang đã là chủ một trang trại vườn- chuồng- rừng nổi nhất ở vùng rừng núi Ấm Hạ. Rời nhà, Quang đã mạnh dạn bỏ vốn, vay vốn để mua 5 ha đất đồi và đồi thấp để lập trang trại. Nhờ có vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, Quang đã phát triển kinh tế theo hướng mở trang trại theo mô hình VACR.

Đến thăm Đặng Văn Quang, chúng tôi được chứng kiến mô hình nuôi gà đồi với hàng trăm con gà đang độ lớn, rồi ao cá cùng vườn cây ăn quả ven bờ như xoài, quýt, nhãn đang sắp cho thu hoạch. Cùng với ao và vườn anh Quang còn phát triển chăn nuôi đại gia súc như dê, bò lai Braxin. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ dễ đến khó, canh tác trên vùng đất đồi bạc màu, anh Quang đã chọn giải pháp đưa giống ngô mới Biôxit, tận dụng phân chuồng và kết hợp bón phân NPK hợp lý, nhờ đó đã nâng cao năng xuất ngô lên gấp 3 lần trước.

Lập công ty tiêu thụ nông sản cho nông dân

Tốt nghiệp trường Cao đẳng hoá chất Phú Thọ, Vũ Thị Minh Liễu mạnh dạn lập công ty tư nhân chế biến chè tại chính quê hương mình, nơi có nguồn nguyên liệu chè tươi trọng điểm của huyện.

Liễu đã vay vốn mua đất và máy tạo lập một công ty nhỏ của mình nhằm thu mua sản phẩm chè tươi của nông dân và chế biến ở mức độ sơ chế sản phẩm rồi nhập vào các công ty lớn hơn. Những ngày đầu còn đầy rẫy những khó khăn thử thách về nhân lực, kỹ thuật rồi vốn song qua nhiều lần học hỏi, được áp dụng kỹ thuật và công nghệ trong chế biến, đến nay, công ty chế biến chè của Liễu đã đi vào vận hành với cường độ chế biến hàng chục tấn chè tươi mỗi ngày và mang lại doanh thu lớn cho công ty.

Công ty chế biến chè của Liễu cũng đã tạo việc làm tại chỗ cho hơn hai chục lao động là những thanh niên đang thiếu việc làm.

Nguyễn Thế Lượng (Trường THPT Hạ Hoà- Phú Thọ)
Category: |
You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 nhận xét: